Wednesday 7 May 2025
นายธนพลธ์ ดอกแก้วยื่น ‘สมศักดิ์’ แก้ปัญหาใบส่งตัว ต้องชัดเจนภายใน 30 วัน
เครือข่ายภาคประชาชน ยื่นหนังสือ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. พร้อมแนบ 6 ข้อเสนอ ขอให้แก้ปัญหาเรื่องหน่วยบริการไม่ออกใบส่งตัวให้ผู้ป่วยบัตรทองใน กทม. ขอเร่งรัดให้แก้ภายใน 30 วัน
วันที่ 7 พ.ค. 2568 เวลา 13.00 น. เครือข่ายภาคประชาชน ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้ใช้บัตรทอง และเครือข่ายผู้ป่วยในพื้นที่เขต 13 กรุงเทพมหานคร นำโดย นายธนพลธ์ ดอกแก้ว เดินทางเข้าพบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อยื่นหนังสือข้อเสนอเร่งด่วนเกี่ยวกับปัญหาการส่งตัวผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ซึ่งยังคงเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงบริการของประชาชน ก่อนที่นายสมศักดิ์ จะเข้าประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ
นายธนพลธ์ กล่าวว่า สาระสำคัญของหนังสือที่ยื่นต่อนายสมศักดิ์ คือ มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาเรื่องใบส่งตัวจากหน่วยบริการประจำของผู้ป่วยสิทธิบัตรทองเพื่อไปรักษาต่อ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังในระบบบริการสุขภาพ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่แม้จะมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงระบบเพื่อลดปัญหาจาก สปสช. และหน่วยบริการ แต่ปัญหาเรื่องใบส่งตัวยังไม่เคยคลี่คลาย กลับยิ่งทวีความซับซ้อนขึ้น ส่งผลให้ประชาชนที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาเร่งด่วน ถูกชะลอการเข้าถึงการรักษา เพียงเพราะขั้นตอนทางเอกสาร
นอกจากนี้ กรณีที่หน่วยบริการประจำ ที่ให้บริการระดับปฐมภูมิไม่สามารถรักษาผู้ป่วยได้เพราะเกินศักยภาพ ก็จำเป็นต้องออกใบส่งตัว เพื่อให้ผู้ป่วยไปรับบริการยังหน่วยบริการระดับทุติยภูมิหรือตติยภูมิ ที่ยังคงเรียกขอเอกสารใบส่งตัว ทำให้เกิดความล่าช้าในการรักษา และบางครั้งถึงขั้นกระทบต่อชีวิตผู้ป่วย
“ทั้งหมดนี้จึงเป็นปัญหาที่เร่งด่วนที่ทาง บอร์ด สปสช. และ สปสช. ควรต้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพื่อขจัดปัญหาอุปสรรคในการเข้าถึง และเข้ารับบริการของประชาชนในกรุงเทพฯ เพื่อช่วยทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ ควรมีมาตรการลงโทษหน่วยบริการที่ไม่ส่งตัวผู้ป่วย จนกระทั่งเกิดความเสียหาย หรือเกิดความล่าช้าต่อการรักษาโรค” นายธนพลธ์ กล่าว
ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือจากเครือข่ายภาคประชาชนว่า รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อรองรับการแก้ปัญหานี้ พร้อมเตรียมพิจารณาว่าจะมอบหมายให้หน่วยงานใด เข้ามาดูแลเรื่องนี้โดยตรง
อนึ่ง สำหรับหนังสือข้อเสนอที่เครือข่ายภาคประชาชนได้ยื่นต่อนายสมศักดิ์ มีข้อเสนอในการแก้ปัญหาการออกใบส่งตัวผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 6 ข้อ ประกอบด้วย
1. ขอให้รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธาน บอร์ด สปสช. กำกับติดตาม เร่งรัดมาตรการจัดการรื่องปัญหาในส่งตัวให้ชัดเจนภายใน 30 วัน
2. ตั้งคณะทำงานที่มาจากทุกภาคส่วนเพื่อทำข้อเสนอแก้ปัญหา โดยกำหนดเวลาให้เสร็จภายใน 30 วัน
3. กำหนดมาตรการลงโทษหน่วยบริการที่ไม่ยอมออกใบส่งตัว หรือกำหนดเงื่อนไขเกินขอบเขตอันเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึง – เข้ารับบริการของประชาชน
4. ขอให้ สปสช. จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ประกาศนียบัตร ชมเชยหน่วยบริการที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการให้บริการได้ดี หรือจัดสรรงบประมาณบริหารจัดการเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มแรงดึงดูดในการดูแลประชาชนของหน่วยบริการ
5. ทบทวนมาตรการ การมีส่วนร่วมในระบบหน่วยบริการ เพื่อให้เครือข่ายภาคประชาชนเป็นผู้ช่วยติดตามการให้บริการ โดยอาจจะกำหนดเป็นเกณฑ์คุณภาพที่จูงใจให้หน่วยบริการมีตัวแทนผู้รับบริการได้ติดตามการให้บริการ เพื่อลดข้อขัดแย้งและควบคุมกำกับมาตรฐานบริการ
6. ขอให้ใช้นโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ให้เกิดขึ้นจริงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อขจัดปัญหาเรื่องใบส่งตัว
ในหนังสือระบุด้วยว่า ขอให้ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธาน บอร์ด สปสช. มีคำสั่งหรือมติให้ดำเนินการโดยทันที และเครือข่ายภาคประชาชน จะติดตามการดำเนินการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ ขอให้ สปสช.ตอบกลับข้อเสนอทั้ง 6 ข้อภายใน 15 วัน